Tác dụng của men vi sinh đối với hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của trẻ như thế nào?

Men vi sinh tăng cường hệ miễn dịch của trẻ

Đường ruột đóng một vai trò quan trọng trong việc hấp thụ tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu từ thực phẩm trẻ ăn vào. Nhiều chất dinh dưỡng trong số này rất quan trọng đối với việc hỗ trợ miễn dịch, bao gồm vitamin B, Kẽm và Vitamin C. Bất kỳ sự mất cân bằng nào trong hệ vi sinh vật đường ruột của trẻ đều có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng này và chức năng miễn dịch của trẻ.
 

Hình 2: Sự cân bằng hệ vi sinh lợi – hại trong hệ tiêu hóa

Như đã thảo luận ở trên, sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột của trẻ có thể dẫn đến hình thành các vết viêm loét ở đường ruột. Nếu tình trạng viêm loét tiến triển nặng không được chữa trị kịp thời, có khả năng sẽ biến chứng thành ruột bị rò rỉ khiến các mảnh thức ăn lớn hơn và các chất độc khác có thể xâm nhập vào máu của trẻ, gây ra phản ứng miễn dịch liên tục quá mẫn và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ của trẻ. Dùng men vi sinh có thể giúp khôi phục và duy trì hàng rào bảo vệ đường ruột khỏe mạnh, ngăn chặn những phần tử lớn này xâm nhập vào máu của trẻ (2,3,4).

 

Hình 3: Men vi sinh tăng cường hệ miễn dịch của trẻ 
 

Đầu tiên, một số chủng men vi sinh được biết là có khả năng tăng sản xuất IL-10 trong cơ thể, do đó giúp cơ thể trẻ kiểm soát tình trạng viêm nhiễm. IL-10 là một cytokine của hệ thống miễn dịch có tác dụng bảo vệ chống lại các quá trình viêm và các bệnh tự miễn dịch (2,3).

Thứ hai, đặc tính điều hòa miễn dịch khác của một số chủng probiotic là kích thích bài tiết Secretory Immunoglobulin A (sIgA). SIgA là một kháng thể đóng một vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch của màng nhầy. Nếu cơ thể trẻ không có đủ sIgA, thì hệ thống miễn dịch của trẻ có thể bị suy yếu, và bạn có thể dễ bị nhiễm trùng và bệnh tật hơn. Bổ sung men vi sinh có ích trong việc củng cố niêm mạc ruột, do đó làm giảm bệnh của đường ruột và cải thiện các triệu chứng của bệnh (2,4).

 

Dùng thực phẩm bổ sung probiotic chất lượng cao, đa loài và đa chủng sẽ cải thiện sự đa dạng của hệ vi khuẩn đường ruột của trẻ và hạn chế những mầm bệnh này phát triển hơn. Các chủng lợi khuẩn như Bacillus clausii, Bacillus subtilis, Bacillus coagulans….hỗ trợ trẻ tiêu hóa tốt, hấp thu chất dinh dưỡng, ăn ngon miệng, tăng khả năng miễn dịch và bảo vệ trẻ khỏi các bệnh nhiễm thông thường như cảm lạnh, cảm cúm….

Tài liệu tham khảo


⦁    Li, Y., Xia, S., Jiang, X., Feng, C., Gong, S., Ma, J., ... & Yin, Y. (2021). Gut microbiota and diarrhea: an updated review. Frontiers in cellular and infection microbiology, 301.


⦁    Galdeano, C. M., Cazorla, S. I., Dumit, J. M. L., Vélez, E., & Perdigón, G. (2019). Beneficial effects of probiotic consumption on the immune system. Annals of Nutrition and Metabolism, 74(2), 115-124.


⦁    Elshaghabee FMF, Rokana N, Gulhane RD, Sharma C, Panwar H. Bacillus As Potential Probiotics: Status, Concerns, and Future Perspectives. Front Microbiol. 2017;8:1490. doi:10.3389/fmicb.2017.01490.


⦁    Raheem A, Liang L, Zhang G, Cui S. Modulatory Effects of Probiotics During Pathogenic Infections with Emphasis on Immune Regulation. Front Immunol. 2021;12:616713. doi:10.3389/fimmu.2021.616713.

Bài viết liên quan

70% hệ miễn dịch biểu mô tập trung ở hệ tiêu hóa

70% hệ miễn dịch biểu mô tập trung ở hệ tiêu hóa

Bởi PGS.TS Nguyễn Thị Vân Anh

Hệ tiêu hóa là nơi tham gia sản xuất các yếu tố miễn dịch cho...

Bào tử lợi khuẩn LiveSpo - Thay đổi quan niệm trăm năm về lợi khuẩn

Bào tử lợi khuẩn LiveSpo - Thay đổi quan niệm trăm năm về lợi khuẩn

Bởi TS. Nguyễn Hòa Anh

Khác với quan niệm cấp giống của sản phẩm lợi khuẩn truyền thống khi sử...

Sử dụng probiotic để điều trị dị ứng thực phẩm ở trẻ em

Sử dụng probiotic để điều trị dị ứng thực phẩm ở trẻ em

Bởi PGS.TS Nguyễn Thị Vân Anh

Dị ứng thực phẩm được định nghĩa là “một tác động xấu đến sức khỏe phát...