Viêm đại tràng: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị viêm đại tràng

Biên tập viên: Huyền

14/02/2023

Viêm đại tràng và cách điều trị luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Người bệnh cần nắm rõ các thông tin dưới đây để biết cách phòng và điều trị bệnh hiệu quả.

Những điều cần biết về viêm đại tràng mãn tính

Bệnh viêm đại tràng mãn tính là gì?

Viêm đại tràng mãn tính là bệnh viêm đại tràng kéo dài, trở nên nặng hơn và khó chữa. Các vết viêm đại tràng gây tổn thương khu trú và lan ra đến niêm mạc đại tràng.

 

Tình trạng viêm đại tràng mãn tính nhẹ có thể khiến niêm mạc đại tràng dễ tổn thương, chảy máu. Khi nặng hơn sẽ xuất hiện những vết loét, xung huyết, thậm chí là các ổ áp xe.

 

Theo thống kê, ở nước ta bệnh viêm đại tràng mãn tính là bệnh đường tiêu hóa rất hay gặp. Số lượng người bệnh ngày càng gia tăng nhanh chóng.

Nguyên nhân gây viêm đại tràng kéo dài

Theo tình hình thực tế của người bệnh, viêm đại tràng mãn tính có thể do các nguyên nhân thường gặp như sau:

  • Do lao, crohn, viêm đại tràng chảy máu…
  • Do nhiễm ký sinh trùng, nhiễm trùng, nhiễm độc, nhiễm nấm gây viêm đại tràng cấp tính nhưng không được điều trị dứt điểm.
  • Viêm đại tràng mãn tính không rõ nguyên do
  • Nhiễm ký sinh trùng: Giun tóc, giun kim, giun đũa…
  • Nhiễm vi trùng gây bệnh đường ruột: Salmonella, Shigella…
  • Chế độ ăn uống không điều độ, ăn nhiều thức ăn gây kích thích, tổn thương dạ dày, niêm mạc đại tràng.
  • Táo bón kéo dài.
 
Dấu hiệu nhận biết tình trạng mãn tính của đại tràng:
  • Đau bụng kéo dài: Đau dọc theo khung đại tràng, vị trí nửa khung đại tràng trái và hai hố chậu. Cơn đau xuất hiện theo cơn, đau quặn nhiều lần, có khi đau âm ỉ, cơn đau giảm bớt khi đi tiêu.
  • Rối loạn đại tiện: Phân bất thường, đi tiêu ra phân lỏng, nhiều lần trong ngày. Người bệnh bị mót rặn, phân có máu, có nhầy hoặc không kèm nhầy. Táo bón xen kẽ với tiêu phân lỏng, phân không thành khuôn.
  • Mệt mỏi, sụt cân: Người bệnh sẽ thấy chán ăn, ăn uống kém, toàn thân mệt mỏi, đầy bụng, giảm trí nhớ, hay cáu gắt,…
 

Viêm đại tràng và cách điều trị, cách phòng bệnh cần biết

Cách điều trị viêm đại tràng

Khi thời gian mắc bệnh kéo dài sẽ rất khó điều trị dứt điểm. Các phương pháp điều trị lúc này chỉ có thể làm giảm triệu chứng tạm thời mà không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn nên dễ dàng tái phát nhiều lần. Chính vì vậy, điều trị viêm đại tràng mãn tính cần đảm bảo nguyên tắc chung là kết hợp điều trị nội khoa toàn diện, kết hợp chế độ sinh hoạt, ăn uống, luyện tập thể dục, làm việc phù hợp.

 

Phụ thuộc vào tình trạng bệnh và thể trạng của người bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình điều trị phù hợp, bao gồm thuốc nội khoa kết hợp với chế độ sinh hoạt.

 

Các loại thuốc được sử dụng trong điều trị viêm đại tràng mãn tính thường là kết hợp thuốc phục hồi tổn thương và thuốc loại trừ nguyên nhân gây bệnh cũng như tái phát bệnh như: thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng, thuốc chống ký sinh trùng, chống nấm, chống tiêu chảy, chống loạn khuẩn, thuốc giảm đau và chống co thắt…

 

Cách phòng bệnh đại tràng mãn tính

Chế độ sinh hoạt lành mạnh

Một số nguyên nhân gây viêm đại tràng là tình trạng stress kéo dài, chính vì vậy để phòng bệnh, nên giảm những căng thẳng, lo lắng. Hãy nghỉ ngơi điều độ, đảm bảo tinh thần vui vẻ, thoải mái, lành mạnh.

Ngoài ra, tăng cường vận động thể dục thể thao tăng cường sức khỏe và sức đề kháng, uống nhiều nước kết hợp xoa bóp nhẹ vùng thượng vị để kích thích tăng nhu động ruột.

 

Chế độ ăn uống đảm bảo an toàn

Nên ăn nhiều thực phẩm tốt cho đại tràng giúp nhanh chóng phục hồi. Một số thực phẩm như sữa đậu nành, gạo, khoai tây, cá, tăng cường rau xanh, trái cây, củ quả giàu chất xơ, chuối đu đủ giàu Kali…

Hạn chế ăn các loại thực phẩm còn tươi sống như nem chua, tiết canh, rau sống, gỏi các loại, lòng heo… tránh nhiễm khuẩn đường ruột.

Hạn chế ăn trứng, nem rán, thịt mỡ, sữa… cùng các chất gây kích thích đường ruột như cà phê, rượu bia, thuốc lá, những đồ ăn chiên nóng khó tiêu. Nên ăn thức ăn dễ tiêu, chia thành nhiều bữa nhỏ, ăn ít vào buổi tối để giảm gánh nặng cho đường ruột.

 

Bổ sung Bào tử lợi khuẩn Bacillus cho đường ruột

Đối với một số người do tính chất công việc nên việc thực hiện nguyên tắc ăn uống đúng chuẩn là rất khó. Trường hợp này cần có những biện pháp khác để bảo vệ sức khỏe đại tràng. Trong đó, bổ sung lợi khuẩn, đặc biệt là Bào tử lợi khuẩn Bacillus mỗi ngày nên được ưu tiên hàng đầu.

 

Bào tử lợi khuẩn Bacillus sau khi vào cơ thể sẽ phát triển nhanh chóng. Chúng tạo nên lớp màng sinh học có tác dụng như lớp “lá chắn” bảo vệ đại tràng trước các tác nhân gây hại. Đối với ổ viêm đại tràng, lớp màng này có tác dụng ngăn không cho các chất bẩn trong ống tiêu hóa tiếp xúc vào, chặn các độc tố do hại khuẩn tiết ra, từ đó hỗ trợ làm lành nhanh tổn thương, giúp trẻ hóa niêm mạc đại tràng.

 

Thêm vào đó, Bacillus còn tổng hợp gần 70 loại kháng sinh tự nhiên. Đem lại tác dụng ức chế và đào thải vi khuẩn gây hại, giúp hệ vi sinh đường ruột nhanh chóng lấy lại cân bằng. Đồng thời hỗ trợ cải thiện nhanh các triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

Tham khảo sản phẩm LiveSpo Colon tại đây.

Ngoài ra, bào tử lợi khuẩn Bacillus còn tiết ra các enzyme, kích thích tiêu hóa. Cơ thể sẽ được hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn. Bacillus tổng hợp ra nhiều vitamin giúp ăn ngon miệng, cải thiện thể trạng. Đặc biệt, chúng còn kích thích cơ thể tổng hợp ra các kháng thể IgA ngay trên bề mặt niêm mạc đại tràng giúp tăng cường đề kháng, phòng ngừa bệnh tật.

 

Bình luận