Khó tiêu nên ăn gì, kiêng gì? TOP 5 thực phẩm tốt nhất

Biên tập viên: Huyền

13/02/2023

Khó tiêu nên ăn gì? Trước tiên cần hiểu khó tiêu là gì? Đây là thuật ngữ chỉ một loạt các biểu hiện khó chịu xảy ra ở đường tiêu hóa như nôn, buồn nôn, đau bụng, chướng bụng, đầy hơi. 

Nguyên nhân nào gây khó tiêu

Đầy bụng khó tiêu tuy không gây đau đớn nhưng cảm giác khó chịu khiến người bị vô cùng mệt mỏi. Triệu chứng dễ thấy nhất xảy ra ngay sau khi ăn, biểu hiện căng tức bụng và đầy chướng. Một vài tiếng sau tình trạng chỉ thuyên giảm đôi chút nhưng vẫn gây khó chịu. Kéo dài tới bữa ăn tiếp theo khiến bạn cảm thấy ít đói hoặc không thấy đói.

 

Một số những nguyên nhân dễ khiến bạn bị đầy bụng như:

  • Ăn quá nhiều
  • Thói quen ăn uống không đúng cách
  • Rối loạn tiêu hoá
  • Biểu hiện của một số những bệnh về đường tiêu hoá
  • Tác dụng phụ của các loại thuốc

Nguyên nhân nào dẫn đến khó tiêu?

Khó tiêu nên ăn gì, kiêng gì?

Một chế độ ăn lành mạnh và khoa học đóng vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện chứng khó tiêu đầy hơi. Những bệnh nhân mắc rối loạn tiêu hóa, viêm đại tràng, viêm tắc ruột cần chú ý những nguyên tắc về ăn uống dưới đây. Bởi những nhóm người này đa số đều có triệu chứng chướng bụng, khó tiêu.

Đu đủ tốt cho tiêu hóa, cải thiện khó tiêu

Đu đủ là loại quả có nhiều giá trị dinh dưỡng cũng như tác dụng chữa bệnh. Đu đủ chứa papain – Một loại enzyme tiêu hóa giúp cắt nhỏ thức ăn và làm tan protein. Chất này còn giúp giải phóng khí trong bụng. Nhờ đó, thức ăn được chuyển hóa hết mà không bị ứ đọng trong ruột, tránh được đầy hơi.

Khó tiêu nên ăn đu đủ

Khó tiêu nên ăn chuối

Chuối chứa nhiều kali và có khả năng cung cấp chất điện phân cho cơ thể. Đặc biệt, chất xơ trong chuối còn giúp hấp thu các chất lỏng dư thừa trong bao tử, giúp khôi phục lượng lớn vi khuẩn có ích. Nhờ đó, chứng đầy bụng khó tiêu, ứ hơi được cải thiện rõ rệt.

Thực phẩm bổ sung lợi khuẩn

Bổ sung lợi khuẩn, đặc biệt là bào tử lợi khuẩn Bacillus có tác dụng hỗ trợ cải thiện các triệu chứng đầy bụng, chướng hơi, khó tiêu nhanh chóng và an toàn. 

Theo đó, bào tử lợi khuẩn Bacillus sau khi vào đại tràng sản sinh ra hơn 70 loại kháng sinh tự nhiên giúp ức chế, tiêu diệt và đào thải vi khuẩn gây hại, lấy lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột. 

Lợi khuẩn còn tiết ra nhiều enzyme kích thích tiêu hóa tốt, hỗ trợ giải quyết nhanh chóng tình trạng khó tiêu. Đồng thời, chúng còn kích thích cơ thể tổng hợp ra nhiều vitamin giúp người bệnh ăn ngon miệng, hấp thu hiệu quả các chất dinh dưỡng.  

Ngoài các thực phẩm chứa lợi khuẩn như sữa chua, người bệnh có thể bổ sung lợi khuẩn kích thích tiêu hóa thông qua thực phẩm chức năng

Sử dụng gừng

Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy rằng gừng kích thích làm rỗng dạ dày nhanh chóng ở những người có chứng khó tiêu chức năng. Thực phẩm này cũng có thể giúp giảm các triệu chứng đường tiêu hóa trên. 

Thịt nạc trắng và thực phẩm ít chất béo

Nên chọn sữa ít chất béo thay vì các loại sữa nhiều chất béo. Sử dụng thịt trắng như ức gà, cá… chế biến cách thủy (hấp) hoặc luộc thay vì chiên rán.

Kiêng gì khi bị chậm tiêu?

Không chỉ bổ sung những thực phẩm tốt cho quá trình tiêu hóa, người bệnh cũng cần tránh ăn những thực phẩm không tốt cho chứng đầy hơi của mình.

Tránh thực phẩm có hàm lượng fructose cao, nhiều dầu mỡ và muối

Các loại trái cây như táo, mận, lê, nho, chà là, anh đào… có hàm lượng fructose cao. Nếu ăn nhiều sẽ khiến chứng đầy hơi nhiều hơn, không tiêu và ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa thức ăn. Những thực phẩm được chế biến nhanh, nhiều dầu mỡ hoặc nhiều muối làm gia tăng thải khí. Dầu mỡ khiến việc tiêu hóa thức ăn diễn ra lâu hơn, gia tăng cảm giác khó chịu

Khó tiêu nên kiêng ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ và muối

 

Đồ uống có ga và chất kích thích rượu bia, cà phê, thuốc lá

 

Những đồ uống có ga, rượu bia, cà phê thuốc lá là những “thủ phạm” gây ra chứng đầy hơi, chướng bụng. Đây là những thực phẩm chứa một số chất kích thích như nicotine, cocaine với hàm lượng rất nhỏ nhưng đủ khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng. Do đó, cần hạn chế hoặc tránh sử dụng những loại này nếu không muốn tình trạng nghiêm trọng hơn.

 

Ngoài những lưu ý trên đây về câu hỏi Khó tiêu nên ăn gì? Bạn có thể tham khảo một số phương pháp dân gian kèm kết hợp massage, chườm nóng vùng thượng vị… Việc này cũng có tác dụng giảm nhanh chứng chậm tiêu, khó tiêu.

Bình luận