Đi ngoài phân sống là bệnh gì? Cách xử lý an toàn và hiệu quả

Biên tập viên: Huyền

13/02/2023

Đi ngoài phân sống hoặc phân không thành khuôn, bụng bị đầy hơi, chướng… có thể là biểu hiện của một số bệnh lý tiêu hóa như: viêm loét đại tràng, nhiễm khuẩn đường ruột,… Vậy bạn đang bị đi ngoài phân sống do nguyên nhân nào, hãy tìm đáp án nhanh trong bài viết này.

1. Triệu chứng đi ngoài phân sống là một biểu hiện của bệnh gì?

Biểu hiện đi ngoài ra phân sống là khi ăn vào sẽ đi đại tiện ra cái đó. Hoặc khi đi xét nghiệm cặn phân dư sẽ phát hiện còn có những chất đạm, tinh bột và mỡ còn tồn động trong phân khá nhiều.

Biểu hiện đi ngoài còn nguyên thức ăn có thể do một số bệnh lý dưới đây:

1.1 Đi ngoài phân sống do viêm đại tràng

Dấu hiệu điển hình của bệnh viêm đại tràng khi bạn thường xuyên đi ngoài nhiều lần trong 1 ngày. Tình trạng phân nát, lỏng không thành khuôn. Mỗi lần đi vệ sinh luôn có cảm giác đau bụng, đi xong lại muốn đi tiếp… thì rất có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm đại tràng.

 

Nhiều người khi nhận ra dấu hiệu này thường chủ quan và không đi thăm khám. Tự ý sử dụng các loại thuốc nhuận tràng, cầm tiêu chảy hay áp dụng mẹo dân gian. Hầu hết các phương pháp này chỉ mang tính tạm thời, không thể xử lý tận gốc được vấn đề.

Cẩn thận với các triệu chứng đi ngoài phân sống

1.2 Nhiễm khuẩn đường ruột

Dấu hiệu đi đại tiện phân sống ở người lớn hay trẻ nhỏ đều có thể do nhiễm khuẩn đường ruột. Nguyên nhân là do cơ thể tiêu thụ các thực phẩm bẩn hoặc do sử dụng nguồn nước có nguy cơ bị ô nhiễm cao. 

 

Các triệu chứng khi bị nhiễm khuẩn đường ruột như: Đi vệ sinh phân sống kèm mùi tanh hôi, thậm chí là đau bụng dữ dội…

Đi ngoài phân sống có thể do nhiễm khuẩn đường ruột

1.3 Loạn khuẩn đường ruột

Tình trạng mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột cũng là một nguyên nhân của đi đại tiện phân sống. 

 

Khi đường ruột bị loạn khuẩn, tỷ lệ hại khuẩn nhiều hơn lợi khuẩn. Điều này gây ra những triệu chứng như: rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, đầy bụng khó tiêu… Nhiều người còn có biểu hiện phân sống kéo dài.

 

Một số nguyên nhân khiến cho người bệnh bị loạn khuẩn đường ruột như: thường xuyên ăn nhậu, lạm dụng thuốc kháng sinh, ngộ độc thức ăn hoặc do chế độ ăn uống không đảm bảo vệ sinh.

1.4 Viêm loét dạ dày gây đi ngoài phân sống

Đây có thể là dấu hiệu cho biết bệnh viêm loét dạ dày. Lúc này lớp niêm mạc của dạ dày đang bị tổn thương, các vết loét dần xuất hiện.

 

Viêm loét dạ dày có thể do nhiều nguyên nhân như: ăn uống không điều độ, nhiễm vi khuẩn Hp… 

1.5 Hội chứng ruột kích thích

Triệu chứng phân sống kèm theo có nhầy thì có thể là dấu hiệu cho thấy của hội chứng ruột kích thích. Tên gọi khác của hội chứng này là đại tràng co thắt.

 

Bệnh lý này không có phân biệt độ tuổi. Chúng là một loại rối loạn chức năng đại tràng, khi nội soi hoặc làm xét nghiệm sẽ không phát hiện ra tổn thương nào.

 

Ngoài những nguyên nhân ở đường tiêu hóa, triệu chứng đi ngoài ra phân sống còn có thể là dấu hiệu của các bệnh lý khác như: bệnh tuyến giáp, tiểu đường… Vì vậy để biết chính xác đây là bệnh gì, bạn nên đi khám ở bệnh viện.

2. Xử lý thế nào khi bị đi ngoài phân sống?

Khi bị đi vệ sinh phân sống nên điều trị như thế nào cho hiệu quả. Dưới đây là một số cách tham khảo giúp bạn xử lý khi gặp tình trạng này.

2.1 Đi ngoài phân sống nên uống thuốc gì?

Khi gặp phải hiện tượng này, người bệnh thường cảm thấy rất lo lắng, tìm đủ mọi giải pháp để ngừng đi vệ sinh phân sống. 

 

Nếu gặp phải triệu chứng này, bạn tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc về điều trị. Rất có thể đây là dấu hiệu của nhiều bệnh lý hoặc cũng do chế độ ăn uống.

 

Mỗi một loại bệnh lý sẽ có những cách điều trị khác nhau. Chính vì vậy, nếu bạn sử dụng không đúng thuốc, đúng phương pháp thì rất có thể khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

 

Để biết chính xác đi ngoài phân sống nên uống gì thì bạn hãy đi gặp bác sĩ. Tại đây, bác sĩ sẽ thăm khám, sau đó đưa ra được phác đồ điều trị, kê đơn thuốc phù hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất. 

2.2 Thay đổi chế độ ăn uống

Đi vệ sinh phân sống nếu do thực phẩm thì bạn hãy chú ý đến chế độ ăn uống hằng ngày của mình. Việc lựa chọn được thực phẩm phù hợp sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng này một cách nhanh chóng mà không cần phải sử dụng đến thuốc.

 

Vậy khi bị đi ngoài phân sống nên ăn gì? Bạn hãy lựa chọn thực phẩm theo một trong những gợi ý sau:

  • Bạn hãy ưu tiên các thực phẩm được chế biến dưới dạng lỏng, dễ tiêu như cháo, súp.
  • Tăng cường bổ sung hoa quả tươi có nhiều vitamin, khoáng chất và cung cấp các chất điện giải như chuối, cam, quýt, cà rốt…
  • Thịt gà cũng là món ăn được các bác sĩ khuyên nên ăn khi bị đi ngoài ra phân sống. Trong thịt gà có chứa hàm lượng lớn protein và khoáng chất. Vì vậy nên chúng rất dễ tiêu hóa.
  • Khoai lang là một trong những thực phẩm bạn nên ăn khi bị đi ngoài phân sống. Đây là thực phẩm giúp dễ tiêu, giúp cơ thể tránh được tình trạng mất điện giải và rối loạn tiêu hóa.
  • Uống men vi sinh chứa bào tử lợi khuẩn để bổ sung số lượng lớn lợi khuẩn cho đường ruột. Hoặc bạn cũng có thể ăn thêm món sữa chua không đường.

 

Ngoài những thực phẩm trên, khi bị đi ngoài bạn nên hạn chế ăn thức ăn sau:

  • Không ăn các loại thực phẩm có nhiều dầu mỡ, cay nóng.
  • Hạn chế sử dụng các gia vị cay và không tốt cho sức khỏe.
  • Các loại đồ uống có ga và chứa chất kích thích như: bia, rượu nên hạn chế sử dụng.

3.3. Uống lợi khuẩn mỗi ngày

Thiếu hụt lợi khuẩn là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng đi ngoài phân sống phổ biến nhưng ít người chú ý. Bản chất gây nên tình trạng đi ngoài phân sống là do các độc tố của hại khuẩn tiết ra quá nhiều gây kích thích niêm mạc ruột/đại tràng. Hại khuẩn cùng độc tố tấn công vào các vùng bị tổn thương viêm loét, khiến tăng nhu động ruột, tăng đào thải phân. Đồng thời hạn chế việc hấp thu khoáng và nước, hình thành triệu chứng đi tiêu phân sống, tiêu chảy. 

 

Bổ sung lợi khuẩn, đặc biệt là bào tử lợi khuẩn Bacillus cần được ưu tiên hàng đầu giúp lấy lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột nhanh chóng, hỗ trợ giảm nhanh triệu chứng đi vệ sinh phân sống cho người bệnh đại tràng, rối loạn tiêu hóa. 

 

Bào tử lợi khuẩn Bacillus sau khi vào ruột/ đại tràng gặp điều kiện thuận lợi “nảy mầm” thành lợi khuẩn. Lợi khuẩn ức chế, tiêu diệt và đào thải các hại khuẩn ra khỏi hệ vi sinh đường ruột. Lợi khuẩn bám vào niêm mạc ruột/đại tràng, hình thành nên lớp màng sinh học, bảo vệ niêm mạc ruột/đại tràng. 

 

Đặc biệt giúp bảo vệ các vùng tổn thương viêm loét khỏi 3 yếu tố nguy hại: chất bẩn trong ống tiêu hóa, chất độc do hại khuẩn tiết ra, sự xâm nhập của hại khuẩn. Do đó hỗ trợ giảm nhanh các triệu chứng tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa. Đây được xem giải pháp an toàn, hỗ trợ xử lý căn nguyên gây bệnh tiêu chảy. 

LiveSpo COLON bổ sung hơn 3 tỷ bào tử lợi khuẩn Bacillus hỗ trợ giảm nhanh triệu chứng đi ngoài phân sống do viêm đại tràng và rối loạn tiêu hóa

 

Đi ngoài phân sống sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược vì vậy bạn chớ chủ quan với triệu chứng này. Bạn hãy tham khảo cách giải quyết hợp lý để nhanh chóng cải thiện vấn đề sức khỏe của chính mình.

 

Bình luận