Ăn không tiêu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Biên tập viên: Chiiii

30/06/2022

Ăn không tiêu là triệu chứng về tiêu hóa mà có nhiều người từng gặp phải sau mỗi bữa ăn. Tuy không nguy hiểm nhưng triệu chứng này gây khó chịu nếu như thường xuyên xuất hiện. Và trong một số trường hợp, đây còn là dấu hiệu điển hình, cảnh báo một số bệnh lý đường ruột nguy hiểm. 

Thế nào là ăn không tiêu? 

Ăn không tiêu là một khái niệm y khoa, chỉ hiện tượng dạ dày tiếp nhận thức ăn trong nhiều giờ nhưng vẫn không được tiêu hóa gây nên cảm giác đầy hơi chướng bụng, chán ăn và buồn nôn. Tình trạng tuy không gây nguy hiểm nhưng ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và công việc của người bệnh. 

Trường hợp triệu chứng thường xuyên tái lại nhiều lần có thể đây dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nào đó liên quan đến đường ruột. Người bệnh không nên chủ quan khi bị chướng bụng không tiêu và cần đi thăm khám để có phương pháp điều trị đúng và kịp thời. 

Ăn không tiêu ảnh hưởng trực tiếp đến công việc và sinh hoạt thường ngày của người bệnh

Ăn không tiêu nguyên nhân do đâu? 

Ăn không tiêu có nguyên nhân chủ yếu đến từ thói quen ăn uống không điều độ. Việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu chất béo khiến hệ tiêu hóa hoạt động quá tải, gây áp lực lên dạ dày. 

Stress, căng thẳng cũng là nguyên nhân điển hình khiến nhiều người gặp triệu chứng này. Ngoài ra, ăn không tiêu còn có thể do một số bệnh lý khác gây nên như: viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích, đau dạ dày, ung thư đại tràng… 

Stress căng thẳng gây đầy bụng khó tiêu

Cách nhận biết tình trạng ăn khó tiêu

- Khi gặp tình trạng ăn khó tiêu, người bệnh sẽ có cảm giác đầy bụng ngay cả khi đói. Bên cạnh đó, chướng bụng không tiêu thường kèm theo các triệu chứng khác như xì hơi, đầy bụng ợ hơi kéo dài. 

- Người bệnh còn có thể xuất hiện các cơn đau bụng trong thời gian ngắn. Dạ dày phát ra âm thanh ọt ọt... 

- Khi thức ăn tồn đọng quá lâu trong dạ dày mà không được tiêu hóa, người bệnh sẽ cảm thấy đầy bụng buồn nôn, thậm chí nôn. Nếu tình trạng này kéo dài dễ khiến bệnh nhân sụt cân bất thường. Nếu bị nôn ra máu, người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện để thăm khám và kiểm tra kịp thời. 

- Đầy hơi Khó thở: Nhiều trường hợp dịch vụ acid dạ dày chảy vào thực quản, sau đó di chuyển vào phổi khiến đường dẫn khí bị phù nề. 

Cách điều trị chứng ăn không tiêu đầy bụng

Thay đổi chế độ ăn uống

Nếu hiện tượng bị đầy hơi khó tiêu xuất phát từ chế độ ăn uống không khoa học thì cách điều trị tương đối đơn giản. Người bệnh chỉ cần điều chỉnh lại các thực phẩm tiêu thụ hàng ngày sao cho cân đối và hợp lý. Cụ thể: 

- Xây dựng thực đơn ăn uống hàng ngày gồm đầy đủ 4 nhóm chất bao gồm: Chất xơ, chất bột, protein và khoáng chất giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn. 

- Hạn chế các nhóm thực phẩm không tốt cho hệ tiêu hóa như thức ăn nhiều gia vị cay, nóng, đồ uống có ga, đồ uống có cồn hay các chất kích thích như rượu, bia… 

- Ắn với lượng vừa phải trong cùng 1 bữa. Tốt nhất nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa, tránh hiện tượng bị đầy hơi, khó tiêu. 

- Bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày (tối thiểu 2 lít nước/ngày) để giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, giảm chứng tăng acid dạ dày đồng thời giúp cơ thể đào thải độc tố ra ngoài. 

- Ăn chậm, nhai kỹ giúp hỗ trợ rất tốt cho hoạt động tiêu hóa của dạ dày.

- Người bị đầy bụng ợ hơi không nên ăn kẹo cao su. Hoạt động nhai kẹo liên tục vô tình khiến người bệnh nuốt nhiều khí dạ dày khiến tình trạng trầm trọng hơn. 

Tiêu thụ các thực phẩm lành mạnh, tốt cho dạ dày

Bổ sung probiotic

Một số nghiên cứu chỉ ra, việc tồn đọng thức ăn quá lâu trong dạ dày chính là điều kiện thuận lợi cho hại khuẩn phát triển. Hại khuẩn hoạt động mạnh không chỉ gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột còn sinh khí gây nên tình trạng ợ hơi, xì hơi.

 

Bổ sung lợi khuẩn, đặc biệt là bào tử lợi khuẩn Bacillus là phương pháp hiệu quả giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, kích thích tiêu hóa, hỗ trợ giảm nhanh triệu chứng đầy bụng ăn không tiêu. 

 

Bào tử lợi khuẩn Bacillus có tác dụng ức chế, tiêu diệt và đào thải các vi khuẩn có hại, giúp cơ thể nhanh chóng lấy lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột (85% lợi khuẩn” 15% hại khuẩn), hỗ trợ giảm nhanh các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng, ăn không tiêu… 

 

Đặc biệt, Bacillus còn tiết ra nhiều enzyme kích thích tiêu hóa. Chúng còn kích thích cơ thể tổng hợp ra nhiều vitamin giúp người bệnh ăn ngon miệng hơn. 

LiveSpo COLON với thành phần hơn 3 tỷ bào tử lợi khuẩn Bacillus subtilis và clausii cùng nước cất vừa đủ giúp ăn ngon, tiêu hóa tốt

Thăm khám kịp thời 

Trong nhiều trường hợp, ăn không tiêu có thể là triệu chứng của một số bệnh lý tiêu hóa điển hình. Người bệnh cần đến gặp bác sĩ sớm nếu chướng bụng đầy hơi kèm theo các triệu chứng sau: 

- Kém ăn, chán ăn, khẩu vị bị thay đổi

- Đi vệ sinh nhiều lần trong ngày,. Trạng thái phân không bình thường như phân sống/lỏng/nát/không thành khuôn

- Táo bón kéo dài

- Nôn ói thường xuyên

- Giảm cân đột ngột

- Bụng đau dữ dội quá sức chịu đựng

- Sốt cao

- Phân đen, màu sắc bất thường

Ngay khi có triệu chứng ăn không tiêu, người bệnh sẽ được làm một số xét nghiệm để xác định bệnh lý đang gặp phải như: viêm đại tràng, ung thư đại tràng, hội chứng ruột kích thích, đau dạ dày… Để cải thiện ăn không tiêu trong trường hợp này, người bệnh cần điều trị triệt để bệnh lý gây nên tình trạng này. 

Bình luận