5 phương pháp hỗ trợ trị táo bón hiệu quả cho người viêm đại tràng

Biên tập viên: Chiiii

04/07/2022

Viêm đại tràng với triệu chứng táo bón là tình trạng niêm mạc đại tràng bị viêm nhiễm khu trú hoặc lan tỏa kèm theo triệu chứng táo bón là điển hình. Khi mắc bệnh này, hệ thống hấp thu nước hoạt động quá mạnh khiến phân bị khô cứng. Điều này khiến bệnh nhân khó đi đại tiện mà phân tồn tại lâu trong trực tràng. Bệnh không quá nguy hiểm nếu như có cách hỗ trợ trị táo bón đúng và kịp thời. 

Vì sao người viêm đại tràng bị táo bón? 

Viêm đại tràng táo bón là thể bệnh thường gặp nhất. Nguyên nhân do hệ thống đại tràng hấp thu quá nhiều nước khiến phân trở nên khô và rất cứng. Điều này gây khó khăn cho việc đào thải phân ra ngoài. Phân tồn đọng lâu trong trực tràng khiến người bệnh phải cố gắng rặn để tống phân ra ngoài. 

 

Bên cạnh đó, việc thiếu hụt lợi khuẩn cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng táo bón ở người viêm đại tràng. Lợi khuẩn không đủ khiến thức ăn không được tiêu hóa triệt để khiến nồng độ enzyme không đủ để tiêu hóa thức ăn triệt để, phân trở lên cứng và khó đào thải ra ngoài. 

 

Ngoài ra, người viêm đại tràng còn dễ bị táo bón do một số thói quen xấu như: 

- Thường tiêu thụ các thực phẩm khó tiêu hóa như fast food, đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, thịt đỏ, sữa và các chế phẩm làm từ sữa... 

- Uống không đủ lượng nước tiêu chuẩn mỗi ngày (2 lít/ngày). 

- Lạm dụng thuốc giảm đau, thuốc nhuận tràng hoặc uống quá nhiều canxi hoặc sắt... 

- Căng thẳng, stress

- Thói quen lười vận động, ngồi quá lâu 1 chỗ

- Nhịn đi đại tiện 

Viêm đại tràng táo bón là thể bệnh thường gặp

5 cách hỗ trợ trị táo bón hiệu quả cho người viêm đại tràng

Viêm đại tràng thể táo bón ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh, gây mệt mỏi, ăn không ngon, ngủ không yên, tâm lý bất ổn... Tuy nhiên, tình trạng đại tiện khó hoàn toàn có thể cải thiện rõ rệt nếu áp dụng 5 phương pháp hỗ trợ trị táo bón hiệu quả dưới đây: 

 

Hỗ trợ trị táo bón bằng cách bổ sung chất xơ từ rau củ và trái cây

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra, rau xanh và trái cây có hàm lượng chất xơ tương đối cao. Vì vậy, trong thực đơn ăn uống mỗi ngày của người viêm đại tràng nhất định không thể thiếu các thực phẩm này. 

Khi thiếu chất xơ, thức ăn rất chậm tiêu. Các chất độc hại và cặn bã trong cơ thể khó được đào thải ra ngoài. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến táo bón ở người viêm đại tràng. 

Vì vậy, các chuyên gia tiêu hóa thường khuyến khích người bệnh bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả hàng ngày như: 

- Rau xanh: Bắp cải, rau mồng tơi, cải bó xôi, rau ngót, diếp cá…

- Trái cây: Chuối, nho,mận, táo, hồng xiêm, mãng cầu,…

- Một số loại củ: Khoai lang, củ đậu,cà rốt, củ cải…

- Ngũ cốc nguyên cám: Yến mạch, các loại đậu, lúa mì,…

 

Rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên

Tập thể dục không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn là cách tốt nhất để hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Rèn luyện thể dục thể thao có tác dụng giúp nhu động ruột hoạt động tốt hơn. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, tập thể dục mang đến nhiều lợi ích cho người viêm đại tràng như: 

- Hoạt động thể chất giúp tâm trạng tích cực hơn, từ đó làm giảm các đợt cấp viêm đại tràng. 

- Tập thể dục có tác dụng cải thiện tình trạng viêm nhiễm hiệu quả.

- Tập thể dục làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh viêm đại tràng. Cụ thể, luyện tập thể dục  kích thích ruột co bóp, giúp thức ăn di chuyển qua hệ tiêu hóa nhanh hơn, giảm sự tiếp xúc  với đường tiêu hóa và các chất gây ung thư. 

Một số môn thể thao tốt cho người viêm đại tràng có thể kể đến là yoga, đi bộ, đạp xe, bơi lội... 

Bơi lội, đi bộ, yoga… kích thích nhu động ruột hoạt động trơn tru

Tạo dựng thói quen sinh hoạt khoa học hỗ trợ cải thiện táo bón

 

Thói quen đôi khi lại là tác nhân gây hại cho sức khỏe của bạn, đặc biệt là sức khỏe đại tràng, cụ thể như: thói quen thức khuya, nhậu nhẹt... Đối với những người viêm đại tràng thể táo bón, các thói quen này càng khiến bệnh tình thêm trầm trọng. 

 

Bởi vậy, để hỗ trợ trị táo bón do viêm đại tràng hiệu quả, người bệnh cần tạo dựng thói quen sinh hoạt khoa học: 

- Tập thói quen đi vệ sinh mỗi ngày: Đây là một thói quen tối giúp việc đại tiện dễ dàng hơn, phòng ngừa hiệu quả các bệnh lý đường tiêu hóa. 

- Chia nhỏ bữa ăn: Mục đích chính của việc làm này là giảm tải gánh nặng cho hệ tiêu hóa và đại tràng. Theo đó, đại tràng có thời gian nghỉ ngơi và phục hồi, giúp cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón. 

- Loại bỏ các thói quen không tốt như thức khuya, nhịn đại tiện, nhậu nhẹt…

- Uống đủ nước theo trọng lượng cơ thể mỗi ngày (tối thiểu 2 lít nước/ngày) 

Uống đủ nước mỗi ngày hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả

Dùng thuốc nhuận tràng

Khi bị viêm đại tràng thể táo bón, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc trị táo bón cấp tốc dưới đây: 

- Thuốc giảm đau, thuốc chống viêm, thuốc điều hòa nhu động ruột

- Thuốc kháng sinh

- Thuốc điều trị chống co thắt đại tràng

 

Bên cạnh đó, bác sĩ có thể chỉ định kết hợp với một số loại thuốc như: 

- Thuốc nhuận tràng tạo khối: Cascara, Bisacodyl, Cellulose… Các loại thuốc này có công dụng chính là làm mềm phân, giúp phân dễ dàng đào thải ra ngoài. 

- Thuốc nhuận tràng thẩm thấu: Forlax, Lactitol, Sorbitol,… Chúng có tác dụng chính là giữ nước trong ruột, kích thích nhu động ruột co bóp để đẩy phân ra ngoài. 

- Thuốc nhuận tràng kích thích: Senoko, Dulcolax, bisacodyl… giúp cơ thành đại tràng co thắt nhịp nhàng để tống phân ra ngoài. 

Các loại thuốc này chỉ được sử dụng theo đơn của bác sĩ. Người bệnh không nên tự ý mua sử dụng bởi chúng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ không mong muốn nếu dùng không đúng cách. 

 

Bổ sung men vi sinh bào tử lợi khuẩn cho người viêm đại tràng

Bên cạnh việc thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt, bổ sung lợi khuẩn, đặc biệt là bào tử lợi khuẩn Bacillus chính là "chìa khóa vàng" hỗ trợ trị táo bón hiệu quả cho người viêm đại tràng. Sau khi vào cơ thể, bào tử Bacillus phá vỡ lớp vỏ bào tử, trở thành lợi khuẩn. Chúng sinh trưởng và phát triển nhanh chóng hình thành lên lớp màng sinh học bảo vệ và thúc đẩy làm lành vết viêm loét trên niêm mạc đại tràng.

 

Đặc biệt, lợi khuẩn tiết ra nhiều enzyme và vitamin giúp thức ăn được tiêu hóa triệt để, khuôn phân mềm và xốp hơn. Người bệnh dễ dàng đi đại tiện và cải thiện rõ rệt tình trạng táo bón. 

Bổ sung lợi khuẩn là chìa khóa hỗ trợ trị táo bón cho người viêm đại tràng

 

Hỗ trợ trị táo bón bằng men vi sinh bào tử lợi khuẩn Bacillus chính là giải pháp hàng đầu hiện nay được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn. Phương pháp được nhiều chuyên gia tiêu hóa đầu ngành đánh giá cao về tính hiệu quả và sự tiện lợi vượt trội. 

Bình luận